Lượt xem: 327

Nông dân Khmer Danh Giang vươn lên từ hai bàn tay trắng

Khởi nghiệp với vài công ruộng hay đôi ba công vườn vốn đã là khó khăn với nhiều nông dân. Thế nhưng, bằng sự cần mẫn, siêng năng, nhất là ý chí và nghị lực, nhạy bén trong sản xuất, nhiều nông dân đã vươn lên từ hai bàn tay trắng, có cuộc sống ổn định, khá giả. Điển hình là ông Danh Giang, ấp Phú Ninh, xã An Ninh, huyện Châu Thành.

 


Rẫy màu của ông Danh Giang 

 

    Không có ruộng đất hay vốn liếng, tuổi trẻ của ông Danh Giang đã trải qua nhiều nghề để mưu sinh, từ thợ hồ, thợ nhôm, nhưng rồi niềm hăng say lao động, yêu thích làm nông đã thôi thúc ông thuê vài công đất cặp kênh để trồng màu, đầu tiên là bí rợ, rồi đến các loại khác như bí đao, dưa leo, ớt… Vốn bản tính siêng năng, cần mẫn lại chịu khó tìm tòi, học hỏi nên ông “trồng gì - trúng nấy” đã giúp người nông dân Danh Giang có được chút vốn liếng. Vậy là từ thuê đất, rồi đến mua đất, từ 1, 2 công đến nay ông đã có gần 01 ha. Tất cả cũng được ông cải tạo lại, đào ao trữ nước, lên liếp trồng màu, khi thấy nguồn phế phẩm phong phú từ các loại rau màu, ông cũng bắt đầu nuôi bò và trồng thêm cỏ xung quanh.

    Ông Danh Giang chia sẻ: “Lúc trước ai thuê gì tôi làm nấy, rồi tôi tìm tòi học hỏi mô hình trồng màu. Lúc đầu, tôi thuê ít đất để trồng, đầu tiên trồng bí rợ, trúng mùa nên tôi thuê đất thêm để trồng các loại rau màu khác như bí đao, rau muống, dưa leo… Sau đó tôi mua đất để tiếp tục mở rộng trồng nhiều loại rau màu; bên cạnh đó, tôi cũng cải tạo, đào các ao trữ nước trồng màu; vì vậy, dù nghịch vụ nhưng tôi vẫn có rau để bán với giá cao hơn”.

    Phất lên từ cây màu càng khiến người nông dân Khmer Danh Giang thêm gắn bó và tâm huyết với trồng màu. Như một niềm động viên lớn với ông khi năm 2014, ông được hỗ trợ mô hình nhà lưới với diện tích hơn 600m2, vậy là ông bắt đầu triển khai trồng đa dạng và luân canh các loại rau màu, như rau muống, rau dền, cải ngọt, cải xanh… cứ mỗi vụ cho ông mức lợi nhuận từ 10 đến 20 triệu đồng; trung bình 01 năm, ông có thể sản xuất từ 6 đến 7 vụ màu. Do trồng trong nhà lưới vừa ít bị sâu bệnh, không tốn nhiều chi phí, phân thuốc, thời gian sinh trưởng và phát triển của rau màu cũng được rút ngắn, nhanh thu hoạch, năng suất cũng cao hơn từ gấp rưỡi đến gấp đôi so với trồng màu bên ngoài. Thấy được hiệu quả của mô hình trồng rau màu trong nhà lưới nên năm 2020, ông tiếp tục đối ứng hơn 30 triệu đồng để nhận hỗ trợ triển khai thêm nhà lưới với diện tích hơn 800m2, ông tiếp tục trồng màu xen kẽ, luân phiên và xuyên suốt trong năm; ngoài trồng màu trong nhà lưới, thì ông cũng trồng thêm bên ngoài các loại ớt, mướp và trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Mặc dù bận rộn với rau màu, thế nhưng khi nhận thấy tiềm năng từ các loại phế phẩm nông nghiệp, ông Danh Giang cũng mạnh dạn bắt thêm bò về nuôi. Từ 01 con bò cái ban đầu, đến nay bò đã sinh sản qua nhiều lứa; ngoài xuất bán được 08 con với số tiền hơn 100 triệu đồng, hiện nay ông vẫn còn 19 con bò, trung bình mỗi năm ông bán từ 02 đến 03 con bò.


Ông Danh Giang đang chăm sóc bò 

 

    Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Phú Ninh, xã An Ninh - Dương Khe cho biết: “Ông Danh Giang rất cần cù, chịu khó, hăng say lao động lại nhạy bén trong sản xuất. Từ hai bàn tay trắng, đến nay ông đã có đất trồng màu và cả 1 đàn bò. Một ngày với ông Giang gần như không có thời gian rảnh rỗi”.

    Dù không còn thời gian rảnh rỗi nhưng mỗi khi thấy liếp rau này vừa thu hoạch xong là ông Danh Giang lại nghĩ ngay đến loại cây trồng tiếp theo sẽ gieo trồng. Cứ thế, mà dù là mùa hạn hay mùa mưa thì trên những liếp rẫy của ông vẫn luôn xanh màu, tốt tươi, mang đến cho ông những vụ màu bội thu.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 6382
  • Trong tuần: 73,702
  • Tất cả: 11,857,891